Thứ Ba, 7 tháng 9, 2010

LÀM DÂU 4

Ma cũ - Ma mới

Một cách thật lòng, cô 2 không ghét bỏ gì cô 1. Cùng phận làm dâu, nói vui thì gọi là “cùng chiến tuyến”. Tuy nhiên, từ lần đầu gặp mặt, ấn tượng của cô 2 về cô 1 không nhiều thiện cảm. Cô 1 có vẻ mặt buồn cố hữu, không tạo được cho người đối diện cảm giác thân thiện khi nói chuyện. Mà cái sự đời, dù vai vế có thấp hơn nhưng tuổi nhiều hơn thì hình như người ta thường tự coi mình “nhớn” hơn thì phải.
Công bằng mà nói, không những ít tuổi hơn, cô 1 còn ít hơn cô 2 nhiều thứ: trình độ, bằng cấp, gia đình, công việc… Nói vậy không có nghĩa cô 2 coi thường cô 1. Chỉ đơn giản là cô “super soi” thôi. Theo cái kiểu ma cũ – ma mới ý mà!
Đầu tiên là việc chuẩn bị cưới xin. Cô 2 rất ngạc nhiên khi thấy gần cận kề ngày cưới mà phòng tân hôn vẫn chưa được chuẩn bị. Ngoài tấm ảnh cưới chụp ở studio, những vật dụng khác hầu như chưa có. Đố ai lý giải được lý do vì sao cô 2 lại lo lắng cho ông anh chồng từ bộ ga gối, vật dụng trang trí phòng cưới, đến xe hoa…!!!???
Yêu quý ông anh? Chưa nhiều đến thế. Lấy lòng bố mẹ chồng? Không hẳn mà cũng không cần thiết phải dùng cách này. Cô thu xếp mọi chuyện một cách tự nhiên như tất yếu vậy. Những việc cô làm cho cái đàm cưới ấy có chút bực dọc, ít niềm vui lẫn lộn vào nhau. Nhưng chính cô cũng chả biết vì sao? …
Đám cưới xong, cô 1 mất việc ở nhà. Cố gắng để cho những suy nghĩ, nhận xét thật vô tư thì cũng không thể khen ngợi cô nhiều. Lười – mà không, phải nói là cô không biết làm việc nhà. Bố mẹ chồng, thậm chí em dâu (cô 2 ý) bảo gì làm nấy. Hình như cô không quen thu xếp mọi việc trong gia đình. Chưa bao giờ thấy cô 1 nấu được bữa cơm đúng nghĩa. Hàng ngày, đầu bếp chính vẫn là bố hoặc mẹ chồng. Nhiệm vụ chủ yếu của cô là rửa bát. Mà bát rửa xong thì vẫn còn cái nồi để lại. Không phải cô lười mà vì cô không để ý xung quanh. Việc đơn giản đã thế, chứ việc phức tạp hơn như lau chùi tủ lạnh, bếp núc, nồi cơm … chả bao giờ thấy cô làm.
Thật ra thì cô 2 cũng lười, cũng ngại lắm chứ. 8 tiếng làm việc ở cơ quan cũng rất mệt mỏi rồi. Thế nhưng lấy chồng rồi, muốn ngại, muốn lười cũng không được. Muốn có niềm vui khi làm bếp, chắc chắn phải biến cái bếp thành xứ sở của mình, tự tay sắp đặt mọi thứ. Muốn yêu ngôi nhà của mình, đương nhiên phải tự sắm sửa, trang trí đồ dùng… Bạn không bao giờ có cảm hứng làm việc khi bị người khác chỉ đạo, sai bảo!
Lần ấy, cô 2 phát khùng lên với cô 1 khi lau dọn tủ lạnh và phát hiện kể từ lần cuối cô dọn dẹp không ai động đến nó.
- Sao bác để cái tủ lạnh bẩn thế. Có những thứ tôi lôi ra mà chả hiểu là cái gì nữa. Để thế này, mất vệ sinh lắm.
- Ờ, tôi…dọn rồi mà
- Bác đùa à, dọn đâu mà dọn!!!
-…
Kể ra thì cô 2 hơi quá đáng khi “mắng” cô 1 như thế. Nhưng mà tính cô vậy. Chẳng khéo léo tẹo nào. Cô đòi hỏi người khác cũng phải như mình, thậm chí hơn mình càng tốt. Vô lý thật. Hay là cô muốn cô 1 đảm đang, thu vén mọi việc để cô khỏi phải làm?! Hihi, có khi thế thật!
Tóm lại là cô 1 bị đưa vào “tầm ngắm”. Mà “ngắm” nhiều nhất là cô 2. Đúng ra thì cô nên góp ý thẳng thắn. Nhưng cô không làm, cô đã im lặng. Cô có sai không? Chắc là có. Cô chỉ làm việc đó vào 5 năm sau, khi mà hình như hơi muộn mất rồi!

Câu chuyện sống chung là cả một câu chuyện dài. Ai cũng gặp phải những vấn đề của riêng mình và mỗi người đều có cách xử sự riêng. Không ai có thể nói hay, không ai có thể nói mình là nhất. Một gia đình 6 người với 2 cô con dâu – một bức tranh đa diện.

4 nhận xét:

  1. Rắc rối nhỉ? Sao không ở riêng ra hả em?

    Trả lờiXóa
  2. @anh: Có ở chung đâu anh. Nhà 1 ở cạnh nhà 2 đấy chứ. Có điều, thời gian đầu phải ăn chung cho "tình cảm". Bó tay với các cụ!!!

    Trả lờiXóa
  3. "Một gia đình 6 người với 2 cô con dâu – một bức tranh đa diện." - Chả bao giờ hết chuyện phiền toái ! Hic hic, thôi thì cứ "nhịn đi cho xong chuyện", khi nào chả nhịn được nữa thì đi phố tiêu tiền cho quên bực mình.

    Trả lờiXóa
  4. Ở chung tất sẽ nhiều xung đột nho nhỏ hơn, vì mỗi người mỗi cách thu xếp cuộc sống. 'Nhịn đi thì hơn' cũng là một cách để dung hòa, thích nghi lẫn nhau.
    Điều quan trọng nhất là thiện ý. Chỉ cần có 1 bên thiếu điều đó thì ở riêng là cần thiết.

    Trả lờiXóa